วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ขนมบ้าบิ่น

 มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หรืออาจก่อนหน้านั้น คนในวังได้สนทนากับชาวบ้านที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ในการทำขนม ทำให้การทำขนมบ้าบิ่นเกิดขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับเหตุผลว่าทำไมจึงเรียกว่า"ขนมบ้าบิ่น"เพราะการทำขนมบ้าบิ่นทำยาก ใช้แค่แป้ง มะพร้าวและน้ำตาลไม่ใส่ไข่ เมื่อผสมเสร็จจะหยอดใส่พิมพ์กลมๆที่วางบนกระทะแบนๆทอดจนสุข ขนมจะหอมมันมะพร้าว

ขนมเปียกปูน

ทำด้วยแป้งข้าวเจ้าผสมกาบมะพร้ามเผาให้เป็นถ่านบดละเอียดตั้งไฟกวนกับน้ำตาล กะทิและน้ำปูนใส เมื่อสุกเทลงใส่ถาดตัดเป็นชิ้นๆ ขนมเปียกปูนของจอมทอง เป็นขนมไทยโบราณที่ได้รับความนิยมในชุมชนและชุมชนใกล้เคียง จากการสัมภาษณ์ปราชญ์ในชุมชนจอมทองพบว่าขนมเปียกปูนเป็นขนมไทยโบราณที่มีมานานหลายชั่วอายุคน นิยมทำรับประทานในครัวเรือนและขายในงานเทศกาล ขนมเปียกปูนของชุมชนจอมทองมีอัตลักษณ์เฉพาะคือ สีดำของขนมเปียกปูนได้จากการนำใบตาลสดมาเผาเพื่อให้ได้ถ่านสีดำ ซึ่งจะแตกต่างจากชุมชนอื่น ที่ใช้เปลือกมะพร้าวแห้

ขนมจ่ามุงกุฏ

หมายถึงการเป็นหัวหน้าสูงสุดนิยมให้เพื่อแสดงความยินดีและอวยพรในงานเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งลักษณะขนมก็คล้ายกับมุงกุฏที่ประดับด้วยเมล็ดแตงโมและทองคำเปลว จ่ามงกุฏเป็นขนมไทยโบราณที่หารับประทานได้ยาก เพราะใช้เวลาในการทำนาน สมัยโบราณจัดเป็นขนมในราชสำนัก เป็นเครื่องเสวยสำหรับถวายพระเจ้าแผ่นดิน ขนมจ่ามงกุฏต้นตำหรับเดิมเป็นของสมเด็จ พระศรีสุริเยนทราบรมราชินีในรัชกาลที่2

บุหลันดั้นเมฆ

หนึ่งในบรรดาขนมไทยชาววัง ที่มีชื่อ หน้าตาและสีสัน ที่สวยงาม เกิดจากจินตนาการ ออกแบบสีและรูปทรงจากการฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ "บุหลันลอยเลื่อน" โดยแทนสีเหลืองที่อยู่ตรงกลาง เป็น บุหลันหรือดวงจันทร์ (ทำจากไข่แดง) และแทนสีฟ้าครามที่อยู่ล้อมรอบ เป็น ท้องฟ้า (จากน้ำอัญชัน)
ขนมเกสรชมพู
ขนมชนิดนี้มองกันให้ดีนะเจ้าคะ ว่านั่นคือมะพร้าวขูด ไม่ใช่ข้าวเหนียว เพราะมีหลายคนเข้าใจผิดเป็น "ข้าวเหนียวแก้ว" ซึ่งที่จริงแล้วคือมะพร้าวขูดกวนกับวุ้น รสชาตินี้หม่อมขอบอกเลยเจ้าค่ะว่า รสมะพร้าว "มันติดปาก หอมติดใจ และ หวานติดปลายลิ้น"
ขนมโพรงแสม
ขนมโพรงแสม มีลักษณะคล้ายทองม้วนแต่ต่างตรงที่เคลือบน้ำตาล หรือน้ำแตงโม ราดพันรอบๆ โดยที่ความกรอบ หอม หวาน และมัน เข้ากันอย่างลงตัว ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นขนมมงคลในพิธีสมรส ซึ่งแทนความหมาย ถึงความแข็งแรงมั่นคงของเสาบ้าน และให้บ่าวสาวมีความรักที่ยืนยาวหวานหอม
 ขนมหม้อตาล
หรือ ที่เรียกว่าขนม "หม้อเงิน หม้อทอง" เป็นขนมที่นิยมใช้ในพิธีมงคลสมรส เพราะชื่อและรูปทรง ที่มีความหมายถึง หม้อที่เต็มไปด้วยเงินทอง เต็มไปด้วยสีสันของน้ำตาล ความหวาน ช่วยส่งเสริมให้บ่าวสาวรักกันยาวนาน ร่ำรวย
ขนมสามเกลอ
ขนมสามเกลอ เป็นขนมเสี่ยงทายในพิธีแต่งงาน ถ้าขนมยังติดกันทั้ง 3 ลูกในขณะที่ทอด หมายความว่า คู่บ่าวสาวที่จะแต่งงานจะอยู่ด้วยกันดี ตลอดจนมีลูกด้วยกัน แต่ติดกันอยู่เพียง 2 ลูก หมายความว่า มีลูกยากหรือไม่มี ถ้าแยกหรือหลุดออกทั้ง 3 ลูก หมายความว่า อยู่ด้วยกันไม่ยืด ขนมชนิดนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นไส้ที่ทำจากน้ำตาลมะพร้าว มะพร้าวขูด และงา แล้วเอามาหุ้มด้วยแป้งข้าวเหนียว ส่วนที่สอง ทำจากไข่ไก่ (อาจจะใส่สีผสมอาหารด้วย เพื่อเพิ่มความสวยงาม) ที่นำมาโรยบนกระทะเป็นแผ่นบางๆ เพื่อนำมาห่อตัวขนม
ขนมลูกชุป
ลูกชุปเป็นขนมไทยชนิด1

ขนมพันตอง
ขนมพันตอง แบ่งเป็น 2 ส่วน แยกเป็น 2 ห่อ ห่อแรกคือส่วนผสมของ
ไส้ ประกอบด้วยมะพร้าวกับน้ำตาลปี๊บ แล้วนำมาปั้นเป็นก้อน อีกห่อ
ประกอบด้วย หัวกะทิ แป้งข้าวเจ้า เกลือ น้ำตาล แล้วตักใส่ห่อ เพื่อความ
อร่อยยิ่งขึ้นควรจะรับประทานพร้อมกัน เพราะตัวแป้งและตัวไส้จะอร่อย
กลมกล่อมอย่างลงตัว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น